กฎหมายเครื่องวัดมลภาวะจากแหล่งกำเนิดแบบต่อเนื่อง (CEMS) ของไทย ประกาศล่าสุดปี 2565

กฎหมายเครื่องวัดมลภาวะจากแหล่งกำเนิดแบบต่อเนื่อง (CEMS) ของไทย ประกาศล่าสุดปี 2565 ที่เพิ่มเติมจากฉบับเดิม คือ กำหนดให้ทุกโรงงานที่เข้าข่ายติดตั้ง CEMS นอกจากต้องมีการติดตั้งเครื่องวัด Gas กับวัดฝุ่น แล้ว ยังกำหนดให้มีการวัดปริมาณการปล่อย (Stack Flowrate) และอุณหภูมิ เพิ่มเติม ดังนั้นโรงงานเดิมที่มีการติดตั้ง CEMS อยู่แล้ว จะต้องมีการติดตั้งเครื่องวัดอัตราการไหล(Flowrate) และ อุณหภูมิ เพิ่มเติม
Chata Instruments.เป็นผู้จำหน่ายและให้บริการติดตั้ง ดูแลรักษา พร้อมเชื่อมโยงระบบ CEMS เข้ากรมโรงงาน หรือการนิคมอุตสาหกรรม ดำเนินการติดตั้ง Stack Flow Meter และ Temperature แบบCombine ไว้ด้วยกันใน Probe เดียว เพื่อลดจำนวนการเจาะ Stack เพิ่ม พร้อมด้วยระบบ Blowback ลดปัญหาหารอุดตันใน pitot tube ของเครื่องวัด Stack Flow Meter

CEMS ตามกฎหมายไทย ประกอบด้วยการวัดค่ามลพิษของแก๊ส ฝุ่น อัตราการไหล และอุณหภูมิ จากนั้นทำการเทียบ Reference ที่ Oxygen 7% แบบDry Basis และส่งค่าแบบต่อเนื่องให้หน่วยงานราชการ ระบบCEMS หากได้รับการดูแลที่ดีและต่อเนื่อง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบ CEMS และสามารถส่งค่าได้ต่อเนื่องตามที่กฎหมายกำหนด โดยการดูแลระบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จะทำการเช็คอุปกรณ์ทุกส่วน ทั้ง Visual Check, Functional Check, PC check, Clean System ทำให้สามารถสังเกตสิ่งผิดปกติ หรือสัญญาณเตือนก่อน อุปกรณ์เสียหาย เพื่อให้ CEMS อ่านค่าได้ถูกต้องตลอดเวลา
กฎหมาย CEMS ไทย กำหนดให้โรงไฟฟ้าขยะ ต้องมีการตรวจวัด HCl, CO, SO2, NOx, O2, Flowrate, Temperature กรณีเชื้อเพลิงขยะมีองค์ประกอบของปรอท Hg ต้องมีการตรวจวัด Hg เพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *